Thủ tục xin visa đi vào Châu Âu cho công dân Việt Nam sẽ được nới lỏng từ cuối năm 2014

Tạo vào: 13/11/2013

Thủ tục xin cấp Visa schengen vào các nước Châu Âu được nới lỏng và dễ dàng hơn từ năm 2014 đối với công dân Việt Nam

Ông Massimo Baldinato, thành viên văn phòng của Phó Chủ tịch Tajani, cho biết dự kiến trong tháng 12-2013, Ủy ban châu Âu sẽ đệ trình một đề xuất nhằm nới lỏng quy định visa cho các nước vào EU, trong đó có Việt Nam.

Ông Baldinato giải thích lý do và nội dung của sự thay đổi này:

“Hiện nay vẫn chưa hiện đại hóa các hồ sơ mà công dân Việt Nam cần nộp cho một đại sứ quán để xin visa. Đề xuất này đưa ra việc hài hòa hóa thủ tục giữa các bộ phận lãnh sự của các nước thành viên, để sao cho tất cả cùng yêu cầu cùng những tài liệu giống nhau, và không còn tình trạng kiểu Italia yêu cầu 5 loại giấy tờ còn Đức thì đòi hỏi 8 loại.”

Một thay đổi khác là các nước EU sẽ có thể áp dụng thủ tục điện tử để người xin visa và các đơn vị lữ hành có thể chuẩn bị mọi tài liệu cần thiết và gửi đến bộ phận lãnh sự xem xét qua hệ thống điện tử.

Các quy định dành cho thương nhân cũng sẽ đơn giản hơn. Điều này, theo ông Baldinato, là để phục vụ tương lai hoàn tất đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) VN-EU: “Chúng ta cần có dòng chảy linh hoạt hơn dành cho các thương nhân từ Việt Nam sang EU. Nếu chúng ta ký kết FTA mà việc đi EU phức tạp quá thì (FTA) cũng chẳng có ý nghĩa mấy.”

Thủ tục đối với người lần đầu đi EU cũng được nới lỏng. Đó là những người lần đầu vào EU và Ủy ban châu Âu đề xuất đơn giản hóa thủ tục cho họ, để sao cho không tạo ra quá nhiều yêu cầu phức tạp so với mục đích nhập cảnh để du lịch.

Trong quá trình cải tiến thủ tục này, EU sẽ áp dụng các quy trình điện tử, quy định hộ chiếu sinh trắc học, lấy dấu vân tay…

Theo quy định, đề xuất này sẽ được tất cả 28 thành viên EU xem xét và ra quyết định thông qua hoặc cần chỉnh sửa trước khi thông qua. Ông Baldinato dự báo việc thông qua sẽ rơi vào cuối sang năm 2014 vì cả hai chủ tịch luân phiên của EU năm tới - Hy Lạp và Italia - đều là những nước ủng hộ việc đơn giản hóa thủ tục visa, tạo thuận lợi cho du lịch phát triển.

Cũng tại buổi họp báo, các quan chức của EU cho biết danh sách các nước nước được EU miễn visa được thi thoảng cập nhật và lần xem xét tới sẽ vào tháng 1-2014. Ông Baldinato cho rằng đây là cơ hội để Việt Nam nộp đơn đề nghị EU miễn visa cho công dân Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ báo chí nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Châu Âu Antonio Tajani cùng một đoàn 50 doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong hai ngày 12 và 13-11. Đây cũng là chuyến thăm lần đầu tiên của một quan chức Liên minh châu Âu đến Việt Nam cùng các đại diện các doanh nghiệp châu Âu, với mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Tư vấn dịch vụ
0913.292.799 0987.158.166

0913-292-799
0987-158-166